วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ธรรมกายทำอะไรก็มีอุปสรรค!! การเผยแผ่ในต่างประเทศก็เช่นกัน...

คุณว่า อะไร?? ที่จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้คนจีน (ชาวพุทธ) สิงคโปร์ เหล่านี้มายืนเรียงแถวรับ-ส่งอาหาร หวังเพื่อมีส่วนในบุญที่จะเกิดขึ้นในการถวายภัตตาหารแด่พระคุณเจ้าฯ ในมื้อเที่ยงของวันหนึ่ง 




และคุณว่า การปลูกศรัทธาในพระพุทธศาสนานิกายเถรวาทในประเทศสิงคโปร์ ประเทศที่มีความหลากหลายความเชื่อ เชื้อชาติ ต้องประกอบไปด้วยอะไรบ้าง?? 



สิงคโปร์ประเทศเล็กๆ ที่มีอายุเพียง 52 ปี มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ทั้งจีน มาเลย์ อินเดีย ฝรั่งมังค่า ฯ อาศัยอยู่ร่วมกัน ทางศาสนาก็มีทั้งคริสต์ อิสลาม ฮินดู พุทธ ฯ หลากความเชื่อ เฉพาะพุทธเองก็มีหลายนิกาย (มหายาน เถรวาท วัชรยาน ฯลฯ) งั้นการเผยแผ่พระศาสนานิกายเถรวาทนั้นไม่ง่าย

ด้วยเนื้อที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด สิงคโปร์บริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ 




เช่นเดียวกับสถานที่เพื่อการปฏิบัติธรรม ใครสักคนจะหาที่นั่งสมาธิในสิงคโปร์แห่งนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยค่าครองชีพที่สูงลิบ การบริหารจัดการที่ดิน แหล่งที่อยู่อาศัยที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้การสร้างวัดพุทธที่เน้นการปฏิบัติธรรม ก็เป็นเรื่องที่ยากเป็นเงาตามตัว

ถามว่า อะไรคือสิ่งที่สร้างศรัทธา ปลูกศรัทธาให้คนจีนสิงคโปร์แห่งนี้รัก และศรัทธาในพระพุทธศาสนา?? สำหรับ Dhammakaya Center Singapore แล้ว สิ่งที่ปลูก - สร้างศรัทธาคือ "สมาธิ" และวิถีชีวิตของพระ ซึ่งก็คือความ "เรียบง่าย"

ที่นี่ในทุกวัน คนจีนสิงคโปร์จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาทำภัตตาหารถวาย พร้อมแบ่งหน้าที่ทำความสะอาดวัด ทั้งกวาด ถู เช็ด ทำความสะอาดห้องน้ำ สิ่งเหล่านี้ทุกคนล้วนทำด้วยความเต็มใจ ไม่มีเกี่ยงว่างานใคร คนไหนควรทำ




ใน 1 สัปดาห์ของที่นี่ จะมี 4 วันที่จะมีกิจกรรมนั่งสมาธิ โดยแต่ละครั้งที่มีการจัดกิจกรรมจะมีคนใหม่มาร่วมกิจกรรมเสมอ โดยคนเก่าที่เคยมาร่วมปฏิบัติธรรมนั่นเอง ซึ่งคนเก่าเองนั้นแหละที่จะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงคอยดูแล ดั่งสโลแกนที่ว่า "โดยชาวสิงคโปร์ เพื่อชาวสิงคโปร์"



ถามว่า กิจกรรมแต่ละครั้งทำอะไร? นอกจากนั่งสมาธิ ยังมีการทำวัตร สวดมนต์ ฟังธรรมด้วย ซึ่งแน่นอนพระอาจารย์ที่นี่ต้องใช้ภาษาจีน และภาษาอังกฤษได้ดี ซึ่งกว่าจะมีวันนี้ไม่ง่าย เพราะกว่าจะสามารถถ่ายทอดธรรมะที่ลุ่มลึกในพระพุทธศาสนาให้คนท้องถิ่นเข้าใจได้อย่างง่ายๆ นั้น  ไม่ใช่เพียงว่าแค่จบเปรียญธรรม หากต้องศึกษาภาษา วัฒนธรรม ความเชื่อของท้องถิ่นนั้น รวมถึงระเบียบกฏเกณฑ์ต่างๆ ในสังคม และกฏหมายในการสร้างสิ่งก่อสร้างด้วย

และใครบางคนอาจจะยังไม่ทราบว่า วัดพระธรรมกายไม่เคยมีนโยบายขนเงินมาสร้างวัดในต่างประเทศ หากแต่ได้ดำเนินรอยตามพระพุทธองค์ ที่ส่งพระสงฆ์สาวกมีแค่บาตรบริขาร ออกไปประกาศพระศาสนากันตามลำพังยังละแวกแคว้นต่างๆ ในสมัยพุทธกาล พระอาจารย์จากวัดพระธรรมกายไปบุกเบิกในต่างแดนก็มีเพียงย่าม 1 ใบ กับอุดมการณ์ในการบวช และความจริงใจในการเผยแผ่ธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเท่านั้น นอกนั้นหาเอง 



ดังนั้นถามว่า การจะปลูกศรัทธาในต่างแดนมันง่ายเหรอ?? โดยเฉพาะประเทศที่แตกต่างทางวัฒนธรรม ภาษา ความเชื่อ แถมบางประเทศมองคนไทยว่าคล้ายมาจากประเทศโลกที่ 3 



และหากจะมีใครถามว่า เหตุใดสิ่งก่อสร้างของศูนย์สาขาวัดพระธรรมกายในต่างแดน ที่ส่วนใหญ่มีความเรียบง่ายแต่มีความสง่างามในตัวเอง? ก็เพราะว่า แก่นธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเน้นเรื่องการปฏิบัติ โดยการปลดปล่อยวางเรื่องราวภายนอกแล้ว แสวงหาสัจธรรมที่อยู่ในกลางใจกลางตัวของมนุษย์นั่นเอง ถึงไม่มีลวดลายจิตรกรรมฝาผนัง ช่อฟ้าใบระกา ก็เพราะว่า ธรรมะขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าอยู่ที่หลักคำสอน และการปฏิบัติ  





หรือหากอยากมองกันให้ชัดๆ ก็ลองมาปฏิบัติกันจริงๆ จังๆ อย่างน้อยสักพรรษา (จะได้มาอินเทรนกับวัดพระธรรมกายกับเขาอีกคน) จะเข้าใจหัวอกพระ วัดพระธรรมกายได้ง่ายขึ้น 

ลองมองภาพให้กว้างบ้าง จะเข้าใจข้อจำกัด และอคติที่มีก็จะหมดไป เชื่อไหม?? ลองสิ!!



ขอบคุณศูนย์สาขาสำหรับการเอื้อเฟื้อข้อมูล

87 ความคิดเห็น:

  1. สาธุค่ะ เห็นแล้วปลื้มมากๆเลยค่ะ

    ตอบลบ
  2. อันธพาลในเมืองไทย มันบอก.."พระดีต้องจน".. แล้วมันก็เลยไม่ไปทำบุญ,ทั้งยังชักชวนคนอื่นไม่ให้ทำบุญ, หนักสุดบางทียกพวกไปขัดขวางเขาจะทำบุญ..เพราะมันกลัวพระจะ "รวย"_อนิจจาธรรมของคนพาลช่างห่างไกลจากธรรมของบัณฑิต ยิ่งกว่าพื้นน้ำห่างไกลกับแผ่นฟ้า..สมดังพระพุทธพจน์ที่ตรัสไว้จริงๆครับ
    _ ขออนุโมทนากับชาวฮ่องกงที่รักบุญ,รักพระพุทธศาสนา จริงๆครับผม

    ตอบลบ
  3. สาธุ เพราะคนพุทธสิงคโปร์มีบุญในตัวมากพอ. สอนตัวเองและดึงคนอื่นให้ทำความดีตามได้ดีเพราะดวงบุญในตัวและพลังศรัทธา ความมุ่งมั่นในการทำความดีในปัจจุบัน

    สาธุๆๆๆๆ ค่ะ

    ตอบลบ
  4. สาธุค่ะปลื้มล้านปลื้ม

    ตอบลบ
  5. ผู้ให้ คือผู้ที่มีหัวใจอันยิ่งใหญ่
    มือของผู้ให้ ย่อมอยู่สูง กว่ามือผู้รับเสอม
    ปลื้มค่ะ ปลื้มมากๆ

    ตอบลบ
  6. Sadhu เขียนได้ดีม๊ากมากค่ะ

    ตอบลบ
  7. อนุโมทนาบุญ สาธุๆๆ

    ตอบลบ
  8. อนุโมทนากับสมาชิก ทุกคนที่ช่วยกีนเผยแผ่พระพุทํศาสนา

    ตอบลบ
  9. สาธุค่ะ ไม่สู้ ไม่หนี ทำความดีเรื่อยไป

    ตอบลบ
  10. อนุโมทนาที่หั้ยโอกาสตัวเองได้มาบวช เพื่อขัดเกลาจิตใจในช่วงเข้าพรรษานี้ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  11. สาธุค่ะ
    อนุโมทนาบุญค่ะ

    ตอบลบ
  12. โปรดพิจารณาเถิด คดีวัดพระธรรมกาย เป็นมาอย่างไร? มีอะไรไม่ชอบมาพากลในกระบวนการบ้าง
    https://www.youtube.com/watch?v=9QXBzdhikxE&feature=youtu.be

    ตอบลบ
  13. นี่ของจริง ดีจริง

    ตอบลบ
  14. พระพุทธศาสนาในสิงคโปร์มีความเจริญถึงเพียงนี้
    อนุโมทนาสาธุการ

    ตอบลบ
  15. วัฒนธรรมอันดีงาม ไม่ว่าจะไปอยู่ปนะเทศไหน
    ความเป็นกับพระพุทธศาสนาคือส่วนหนึ่งของชีวิต
    อนุโมทนาบุญคะไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะมาสร้างวัดที่ต่างประเทศชาวไทยควรภูมิใจไม่ใช่มาตำหนิและกล่าวว่าร้าย

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ18 กรกฎาคม 2559 เวลา 20:28

    ทำดีต่อไปค่ะ

    ตอบลบ
  17. เห็นแล้วปลื้มค่ะ ขออนุโมทนาบุญกับ Dhammakaya Center Singapore ด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ18 กรกฎาคม 2559 เวลา 20:31

    ทำความดีต่อไป

    ตอบลบ
  19. เป็นภาพที่น่าปลื้มน่าประทับใจใจต่างแดน ตรงข้ามกับภายในประเทศอย่างมากมาย

    ตอบลบ
  20. หลวงพ่อธัมมชโยคือต้นแบบของการดำเนินชีวิตอีกทั้งยังเป็นต้นแบบของการสร้างความดีครับ ขอให้หลวงพ่อแข็งแรง ลูกจะยีนหยัดและต่อสู้เพื่อความบริสุทธิ์ของหลวงพ่อ ผมเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของหลวงพ่อธัมมชโยครับ

    ตอบลบ
  21. การเผยแผ่พระพุทธศาสนา ต้องไปด้วยใจรักและศรัทธา ทุ่มเท เพื่อวัตถุประสงค์ให้ผู้ศึกษา พ้นทุกข์ พบความสุขด้วยตัวเขาเอง ที่สำคัญได้เรียนรู้ประวัติของพระบรมครู คือพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

    ตอบลบ
  22. กว่าจะมีวันนี้ที่พระพุทธศาสนาเริ่มแผ่ขยายเติบโตในต่างแดนเป็นวงกว้างอย่างยั่งยืนขึ้นเรื่อยๆ มีแต่ผู้มีหัวใจแข็งแรงมโนปณิธานแน่วแน่เท่านั้นจึงจะฝ่าฟันอุปสรรคไปได้ ดังนั้นอาศัยเพียงความคิดน้อยนิดคำพูดนิดหน่อยที่ไม่ได้รู้จริงย่อมไม่สามารถทำให้พุทธบุตรผู้รักในพระศาสนาดุจชีวิตหวั่นไหวได้

    ตอบลบ
  23. หลวงพ่อธัมมชโยคือผู้ที่ทำให้โลกเกิดสันติสุขทั่แท้จริง

    ตอบลบ
  24. สร้างวัดให้เป็นวัด สร้างพระให้เป็นพระแท้ สร้างคนให้เป็นคนดีคือการเผยแผ่พระศาสนาเชิงรุกในยุคคนกิเลสหนาเช่นนี้

    ตอบลบ
  25. ไม่ง่ายเลยสำหรับการเผยแผ่ต่างแดน หยุดหาเรื่องวัดได้แล้วค่ะ

    ตอบลบ
  26. หลวงพ่อท่านพาสร้างบารมีครอบครัวเรารักบุญกลัวบาป ไม่เคยเห็นใครทำทานแล้วจนลงเรามาเจอที่วัดพระธรรมกาย ทำเท่าไหร่ก็ไม่หมดค่ะ

    ตอบลบ
  27. มโนปณิธานของพระเดชพระคุณหลวงพ่อและพระลูกชายของท่านช่างแน่วแน่นัก กราบอนุโมทนาสาธุการเจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  28. สาธุๆๆค่ะ
    ปลื้มกับทีมพระและทีมสาธุชนทุกท่านค่ะ

    ตอบลบ
  29. การจะปลูกศรัทธาในต่างแดนมันง่ายเลยนะ โดยเฉพาะประเทศที่แตกต่างทางวัฒนธรรม ภาษา ความเชื่อ แถมบางประเทศมองคนไทยว่าคล้ายมาจากประเทศโลกที่ 3 นั้นแล้วด้วย

    ตอบลบ
  30. การทำความดี มันยากอย่างนี้เอง

    ตอบลบ
  31. ยากหรือง่ายทุกอย่างอยู่ที่ใจและกำลังบุญ. กรรมที่เราทำ

    ตอบลบ
  32. ประเทศที่เขาเจริญแล้วเขาเคารพในสิทธิความเชื่อความศรัทธา ถ้าความเชื่อนั้นไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อนคนอื่นเดือดร้อน เขาก็ให้เกียรติในการตัดสินใจเคารพในสิทธิส่วนบุคคล ไม่ดูถูก แบ่งแยกเหมือนกะลาแลนด์ที่ต้องเชื่อแบบฉันถึงจะถูกต้องใครเห็นต่างผิด ผิด ผิด ต้องทำลายล้างผลาญให้สิ้นซาก

    ตอบลบ
  33. ทุกอย่างเป็นไปได้ถ้ามีบุญ

    ตอบลบ
  34. เวลาของทุกชีวิตในโลกล้วนมีจำกัดด้วยกันทั้งสิ้น เราจึงไม่อาจศึกษาเรียนรู้ทุกๆสิ่ง ทุกๆอย่างได้หมดสิ้นในช่วงเวลาจำกัดนี้ แต่เมื่อเราทราบเป้าหมายอันเป็นแก่นแท้ของชีวิตแล้ว เราจึงเลือกหนทางชีวิตอันประเสริฐนี้ แล้วตัดประเด็นที่ไร้สาระออกไป และทุ่มเททำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพราะว่า "เราเกิดมาเพื่อทำพระนิพพานให้แจ้ง แสวงบุญสร้างบารมี"

    ตอบลบ
  35. สร้างวัดให้เป็นวัด สร้างพระให้เป็นพระแท้ สร้างคนให้เป็นคนดี มโนปณิธานของวัดครับ

    ตอบลบ
  36. สร้างวัดให้เป็นวัด สร้างพระให้เป็นพระแท้ สร้างคนให้เป็นคนดี มโนปณิธานของวัดครับ

    ตอบลบ
  37. การเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างแดนเป็นเรื่องยาก แต่สามารถเผยแผ่ได้ถึงขนาดนี้ ปลื้มใจกับการทำหน้าที่กัลยาณมิตรชี้หนทางสว่างให้ชาวโลกด้วยความอาจหาญร่าเริงในบุญจริงๆค่ะ

    กราบอนุโมทนาบุญค่ะ...สาธุ

    ตอบลบ
  38. เผยแผ่พระพุทธศาสนาไปทั่วโลก สำเร็จๆ สาธุุๆ

    ตอบลบ
  39. เพิ่งรู้เรื่องราวที่ศูนย์สิงคโปร์ ดีใจจังค่ะ ที่วัดมีสาขาที่นี่ด้วย!!!

    ตอบลบ
  40. เพิ่งรู้เรื่องราวที่ศูนย์สิงคโปร์ ดีใจจังค่ะ ที่วัดมีสาขาที่นี่ด้วย!!!

    ตอบลบ
  41. *พญามัจจุราชไม่เคยปรานีใคร*เราเกิดมาสร้างบารมี สิ่งนี้เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกๆคนจะต้องรับทราบกัน เพราะการสร้างบารมีเป็นภารกิจหลักที่ยิ่งใหญ่กว่าภารกิจทั้งหลายในโลก ถือเป็นความรับผิดชอบที่สำคัญยิ่ง ที่ต้องทำ ไม่ทำไม่ได้ เพราะตราบใดที่เรายังไม่สิ้นอาสวกิเลส

    -ก็ยังต้องเวียนว่ายตายเกิดอีกนับภพนับชาติไม่ถ้วน มนุษย์ในยุคนี้มีชีวิตอยู่ได้ไม่เกินร้อยปี ก็ต้องบ่ายหน้าไปสู่เงื้อมมือของพญามัจจุราช ผู้มีเสนาใหญ่ที่ไม่เคยปรานีใคร เมื่อมีความประมาท ไม่ได้สั่งสมเสบียงคือบุญเอาไว้ จึงเป็นสิ่งที่น่าสะพรึงกลัวสำหรับสรรพสัตว์ทั้งหลาย

    ตอบลบ
  42. คำสอนของหลวงพ่อ สอนให้ทุกคนเป็นคนดี สอนให้มีความรับผิดชอบต่อตนเองและหมู่คณะ

    ตอบลบ
  43. คำสอนของหลวงพ่อ สอนให้ทุกคนเป็นคนดี สอนให้มีความรับผิดชอบต่อตนเองและหมู่คณะ

    ตอบลบ
  44. ไม่ระบุชื่อ18 กรกฎาคม 2559 เวลา 23:57

    ภาษาและเชื้อชาติ ไม่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาความจริงของชีวิต ผ่านการปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิ หากเปิดใจให้กว้าง และไม่มีอคติ ก็สามารถศึกษาธรรมะ เข้าถึงความสุขภายในได้

    ตอบลบ
  45. ไม่ระบุชื่อ18 กรกฎาคม 2559 เวลา 23:58

    ภาษาและเชื้อชาติ ไม่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาความจริงของชีวิต ผ่านการปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิ หากเปิดใจให้กว้าง และไม่มีอคติ ก็สามารถศึกษาธรรมะ เข้าถึงความสุขภายในได้

    ตอบลบ
  46. สาธุค่ะ คนสิงคโปร์เป็นผู้มีบุญมาก จึงมีปัญญาเข้าใจธรรมะพระพุทธเจ้าได้ดีกว่าไทยพุทธในทะเบียนมาก

    ตอบลบ
  47. เออ ใครเข้าใจงานพระก็มาช่วยกัน จะทำให้คนหมดกิเลสมันยากนะ แต่ไอ้ที่จะเข้าคลับเข้าบาร์ละมันพร้อมจะไป นี่จะมาไล่ปิดวัดปิดวากัน เรื่องดีๆละแทนที่จะมาช่วยกัน ดันมาทำเลวๆซะงั้น โกงจนเคย เลยไม่ชินกับความดีซินะ เข้าใจๆ

    ตอบลบ
  48. สาธุค่ะ เพราะศรัทธาและทำจริง ความสำเร็จจึงอยู่ในมือ

    ตอบลบ
  49. สาธุค่ะ เห็นประโยชน์จริง ทำจริง ได้ดีจริง

    ตอบลบ
  50. สาธุค่ะ เห็นประโยชน์จริง ทำจริง ได้ดีจริง

    ตอบลบ
  51. สาธุๆๆ ขออนุโมทนาบุญค่ะ

    ตอบลบ
  52. กราบอนุโมทนา สาธุแดพระอาจารย์และลูกพระธัมมฯ สิงคโปร์ทุกท่านค่ะ สาธุ สาธุค่ะ

    ตอบลบ
  53. อนุโมทนาบุญกับทุกความทุ่มเท แม้ไม่มีใครรู้ แต่ผู้สร้างได้บุญเต็มๆค่ะ สาธุ ส่งกำลังใจมาให้ค่ะ

    ตอบลบ
  54. อนุโมทนาบุญกับทุกๆความทุ่มเทด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  55. เมืองไทยใก้ลเกลือกินด่าง

    ตอบลบ
  56. น่าปลื้มใจกับชาวพุทธฮ่องกงที่มีบุญมากทุกท่านค่ะ

    ตอบลบ
  57. วัดพระธรรมกาย สุดยอดมาก เผยแผ่ทั่วโลก

    ตอบลบ
  58. ไม่ระบุชื่อ19 กรกฎาคม 2559 เวลา 07:21

    เห็นชาวจีนเข้าใจคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้วนำปฏิบัติให้เกิดผลแล้วเกิดศรัทธาอย่างมั่นคง เข้าใจความเป็นจริงของชีวิต ความสุขจริงๆที่แสวงหาอยู่ที่ตรงไหน เห็นแล้วก็ชื่นชมปลื้มไปกับเขาด้วยไม่เหมือนเมืองไทยเลย

    ตอบลบ
  59. สาธุ_อนุโมทนาบุญค่ะ

    ตอบลบ
  60. ที่ไหนๆก็โหยหาธรรมะ ประเทศไทยธรรมะอยู่ในบ้านไม่เห็นค่า คงต้องให้ต่างประเทศชื่นชมเยอะๆแล้วพี่ไทยก็จะสนใจเอง แต่หวั่นว่าถ้าใจมีอคติและปล่อยให้สื่อทำลายความศรัทธา ไม่แน่ใจว่าอนาคตยังจะมีศาสนาพุทธในไทยมั้ย หรือเราต้องขวนขวายไปทำบุญ ไปเรียนสมาธิที่ต่างประเทศกัน

    ตอบลบ
  61. ดีมากเลยค่ะ อยากให้ทุกีนได้อ่าน จะได้เข้าใจการทำงานของวัดพระธรรมกาย
    อย่างถูกต้องค่ะ

    ตอบลบ
  62. สิ่งแรกที่เข้าวัดและเข้าใจคือ เรื่องบุญ หลวงพ่อสอนให้พวกเรารู้ว่าบุญเป็นเบื้องหลังของความสำเร็จ พวกเราตึงฝ่าฟันอุปสรรคทุกอย่างด้วยการทำบุญให้เพิ่มขึ้น เพราะมีบุญแล้วอุปสรรคก็น้อยลง

    ตอบลบ
  63. สาธุๆๆ ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  64. ขอกราบอนุโมทนาบุญกับทุกๆ ท่านด้วยครับ สาธุ

    ตอบลบ
  65. อนุโมทนาบุญเจ้าคะ

    ตอบลบ